แบบ Emulsion
Emulsion หมายถึง การที่ของเหลวสองอย่างผสมกัน ซึ่งใน shock ก็คือการที่อากาศผสมกับน้ำมันแล้วก่อให้เกิดฟอง เพราะน้ำมันกับอากาศจะไม่เเยกจากกัน ซึ่ง ณ เวลาที่แกนกลางของ shock เคลื่อนตัวใน emulsion อากาศจะถูกดันไปทางด้านข้างเพื่อให้แกน shock มีพื้นที่เพียงพอที่จะเข้าไป ซึ่งการทำเช่นนี้จะส่งผลไปถึง damping เมื่ออากาษไปทำให้ความหนาแน่นของน้ำมันลดลง ดังนั้นอย่าลืมที่จะตรวจสภาพตัว damping ก่อนทุกครั้งและต้องปั้ม shock เยอะๆเพื่อความแน่นอนของ emulsion หากต้องการใช้เพื่อการแข่งขัน
แบบ Bladder Shock
Emulsion หมายถึง การที่ของเหลวสองอย่างผสมกัน ซึ่งใน shock ก็คือการที่อากาศผสมกับน้ำมันแล้วก่อให้เกิดฟอง เพราะน้ำมันกับอากาศจะไม่เเยกจากกัน ซึ่ง ณ เวลาที่แกนกลางของ shock เคลื่อนตัวใน emulsion อากาศจะถูกดันไปทางด้านข้างเพื่อให้แกน shock มีพื้นที่เพียงพอที่จะเข้าไป ซึ่งการทำเช่นนี้จะส่งผลไปถึง damping เมื่ออากาษไปทำให้ความหนาแน่นของน้ำมันลดลง ดังนั้นอย่าลืมที่จะตรวจสภาพตัว damping ก่อนทุกครั้งและต้องปั้ม shock เยอะๆเพื่อความแน่นอนของ emulsion หากต้องการใช้เพื่อการแข่งขัน
แบบ Bladder Shock
แบบ Bladder เป็นหนึ่งใน shock ที่ใช้โครงสร้างวัสดุยางรูปโดม เป็นตัวรับแรงกระแทกเพื่อใช้ในการแยกอากาศออกจากน้ำมัน ซึ่งในขณะกดอัดนั้นอากาศด้านบนจะถูกอัดขึ้นไปอีกเพื่อให้แกน shock มีพื้นที่เพียงพอที่จะเข้าไปในท่อ shock ซึ่งถ้าหากมีน้ำมันมากเกินไปก็จะส่งผลให้มีช่องว่างไม่เพียงพอทำให้อัตราการเกิด damping เปลี่ยนแปลงไป การแยกของอากาศและน้ำมันควรเป็นไปอย่างสม่ำเสมอเมื่อเทียบกับการใช้วิธี non-bladder
posted by Thamonwan Virodchaiyan
ID : 4810750952
reference http://www.petitrc.com/view_news.php?id=7531
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น