ถึงแม้ว่าท่อซิลิโคนที่ใช้จะในจุดประสงค์รอง หลายๆอย่างแต่หลักๆแล้วท่อนี้ใช้ในการส่งเชื้อเพลิง โดยปกติแล้วเครื่องยนต์ไนโตรจะมีท่อสองขนาด ท่อหนึ่งใช่ส่งเชื้อเพลิงจากถังเชื้อเพลิงไปยังคาร์บูเรเตอร์(บางครั้งมีตัวกรองอยู่ภายในท่อ) อีกท่อหนึ่งคือ ท่อความดันอากาศเชื่อมระหว่างถังเชื้อเพลิงกับ tuned pipe เพื่อช่วยในการปรับความดันภายในถังให้เชื้อเพลิงในอีกท่อหนึ่งไหลได้ดีขึ้น
ท่อส่งเชื้อเพลิงนั้น มีหลายขนาด แต่ว่า เส้นผ่านศูนย์กลางภายในเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะบอกปริมาณเชื้อเพลิงที่สามารถไหลผ่านท่อ แต่ปกติแล้ว การใช้ท่อส่งเชื้อเพลิงที่มีขนาดเส้นผ่านศุนย์กลางทั้งในและนอกตามที่คู่มือบอกมาจะดีที่สุด
ขนาดของท่อส่งเชื้อเพลิง
ขนาดไม่ค่อนสำคัญเท่าไหร่เพราะว่าเราสามารถที่จะประอัตราการไหลได้ แต่อย่างไรก็ตามท่อไม่สามารถจ่ายเชื้อเพลิงไปยังช่องปรับเข็มได้ ก็จะไม่สามารถส่งเชื้อเพลิงที่เพียงพอต่อการทำงนของเครื่องยนต์ และ ถ้าเราใช้ท่อที่มีขนาดใหญ่หรือ เล็กกว่าที่คู่มือกำหนด เราจะต้องใช้เวลามากหน่อยในการปรับองศาและทำให้ส่วนผสมของมันสมบูรณ์ เพราะตัวท่อกำลังปล่อยเชื้อเพลิง มากหริน้อยเกินไป
ความยาวท่อส่งเชื้อเพลิง
เราอาจจะเปลี่ยนความยาวท่อก็ได้ถ้าเราต้องการจะวางเส้นทางเชื้อเพลิงใหม่ แต่จริงๆแล้วการวางแนวท่อตามที่ให้มาก็ดีอยู่แล้ว ถ้าเกิดว่าที่ที่ท่อนี้ผ่านไปมีความร้อนสูงมาก เช่น ด้านบนของเครื่องยนต์ ท่อนำเชื้อเพลิงนี้จะต้องหุ้มด้วยฉนวนกันความร้อนเพื่อกันไม่ให้ท่อละลาย ห้ามถอดฉนวนกันความร้อนออกเด็ดขาดเพราะไนโตรเป็นสารไวไฟและสามารถระเบิดได้ถ้าได้รับประกายไฟเพียงเล็กน้อย
สีของท่อส่งเชื้อเพลิง
สีของท่อมีไว้เพื่อความสวยงามเท่านั้น เราสามารถเปลี่ยนสีเพื่อให้ดูเหมาะสมหรือว่าให้เข้ากับสีของส่วนประกอบอื่นๆ สีไม่ได้มีผลกระทบต่อส่วนประกอบใดๆของเชื้อเพลิง แต่ว่าเราอาจจะใช้สีที่ต่างกันเพื่อแยกระหว่างท่อเชื้อเพลิงกับท่อความดันอากาศ หรือถ้า เครื่องยนต์ของเรากำลังมีปัญหา หรือถ้าเครื่องยนต์ยังใหม่และอยู่ในช่วง break-in เราอาจจะใช้ท่อใสเพราะจะทำให้เห็นการไหลของเชื้อเพลิงได้ดีขึ้น
Posted by:Sarantorn Bisalbutra
ID:4810750903
reference
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น