วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2550

Clutch Tuning การปรับแต่งคลัตช์

การปรับคลัช:
นักแข่งรถมักจะลืมไปว่า คลัชก็เป็นส่วนประกอบที่สำคัญมากส่วนหนึ่งในการจัดเตรียมรถ ในบทความนี้มุ่งเน้นถึงการทำงานของระบบคลัช และ วิธีการปรับคลัช และการลองปรับคลัตช์ก็ไม่ทำให้รถเสียหายอีกด้วย ตามที่รูปภาพข้างล่างอธิบาย(clutch diagram)

ขั้นตอนแรกคือปรับให้ตัวเราสัมพันธ์กับคลัตช์ของเครื่องยนต์ก่อน เริ่มต้นด้วยการนำ clutch bell ออกจากเครื่องก่อน โดยไข e-clip หรือ สกรู 3ม.ม. ที่ยึดclutch bellออก เมื่อใดก็ตามที่เรานำclutch bellออกจากด้ามของเครื่องจักรนั้นเราจะต้องเอาลูกปืนออกมาด้วย ในบางครั้งเราอาจจะต้องพ่นสเปร WD-40บนลูกปืนเพื่อช่วยในการหล่อลืน ทีนี้จะเหลือ clutch shoes (แหวนรอง)และเครื่องสวมเพลาหรือเครื่องรองแกนที่มีลูกปืนตัวสุดท้ายติดอยู่ที่ปลายของมอเตอร์ เราสามารถทำงานโดยที่ไม่ต้องแกะมันออกมาก็ได้แต่ว่าในแต่ละครั้ง ควรจะปรับลูกปืนทีละน้อย และถ้าลูกปืนเสื่อมหรือเก่าแล้ว นี่ก็จะเป็นโอกาศที่ดีที่จะเปลี่ยนอันใหม่ การวางตัวของ clutch shoe ตามตั้นแบบนั้นจะเป็นแบบรูปที่ 1 แต่บางแบบก็จะใช้ clutch shoe
ตัวเล็กๆ สามถึงสี่ตัว พวกนี้จะใช้สปริงตัวเล็กๆในการดึงclutch shoe แต่ละอันให้อยู่ตรงกลางเพลาส่งกำลัง ส่วนอันสุดท้ายก็คือCENTAX clutch คลัตช์ชนิดนั้ใช้ลูกเหล็กและแผ่นปรับความดัน ซึ่งมีรถแข่งน้อยคันที่จะมีคลัตช์ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้มากถึงขนาดนี้



Clutch Operation(กาทำงานของคลัตช์):
เครื่องยนต์ของรถบังคับวิทยุจะหมุนทวนเข็มนาฬิกา ในขณะที่เครื่องยนต์เพิ่มรอบการหมุนleading edge ของคลัตช์(รูปภาพที่1)จะจับกับบน clutch bell และส่งต่อพลังงานจากเครื่องยนต์ไปยัง clutch bell หลังจากนั้นพลังงานเหล่านี้จะถูกส่งกระจายไปยังส่วนที่ใช้ในการขับเคลื่อนรวามทั้งยางรถด้วย สำหรับการติตั้งคลัตช์ในรูปภาพที่2นำ clutch shoes ออกมาจากเฟือง กลับด้านแล้วใส่เข้าไปใหม่ วิธีนี้เป็นการเปลี่ยนการถ่ายทอพลังงานในขณะที่เร่งความเร็วเนื่องจากขอบด้านหลังเป็นตัวรองรีบclutch bell แทน ทำให้คลัตช์เลื่อนไปเล็กน้อยเพื่อเพิ่ม รอบเครื่อง(RPM) และทำให้แรงบิดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เวลาเร่งออกจาโค้ง



Clutch Tuning Theory(วิธีการปรับคลัตช์):
การปรับคลัตช์มีอยู่สองวิธี
-วิธีแรกคือการเปลี่ยนความกระด้างของคลัตช์สปริง ยิ่งสริงกระด้างเท่าใหร่clutch shoesก็จะต้องออกแรงที่สปริงก่อนที่จะเปิดออกและยึดติดกับclutch bellมากเท่านั้น
-วิธีที่สองในการเปลี่ยนรอบการหมุนของ clutch engaging (รอบต่อนาที) คือการทำให้ clutch shoes เบาลง ดังนั้นจำนวนรอบต่อนาทีจะต้องสูงขึ้นเพื่อที่จะให้แรงได้รับเท่าเดิม จากสูตร F=m*a (Force = Mass x Acceleration)ความเร่งขึ้นอยู่กับRPM(รอบต่อนาที) และถ้าเราบังคับให้แรงคงที่และเมื่อน้ำหนัก ( m )น้อยลง ความเร่งจึงต้องเพิ่มขึ้น สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ รถoff-road จะต้องการความลื่นใหลมากกว่าจึงมักจะมีslipper clutchเพิ่มขึ้นที่เฟืองเกียร์และถ้าเราไม่มี slipper clutch ถ้าเราเลื่อนคลัตช์อย่างแรงเราอาจจะทำให้ความร้อนที่ตัวคลัตช์สูงมาก และทำให้ clutch shoes ใหม้ได้
กลับมาที่วิธีการทำให้ clutch shoes เบาลง วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการนำวัสดุที่ปลายฝังตรงข้ามจุดหมุนออก ในกรณีนี้จุดหมุนก็คือหมุดบนข้อเหวี่ยง สิ่งที่เราต้องทำก็คือเจาะรูขนาด 1/8 ของช่อง ตรงจุดปลายของการแกว่ง shoes ซึ่งแสดงเป็นจุดสี่ขาวดังที่เเสดงในภาพภาพที่2-4 เราสามารถตัดปลายคลัตช์ได้แต่ว่าจะทำให้คลัตช์เลื่อนและทำให้เกิดปัญหาได้ง่ายวิธีนี้จึงไม่แนะนำให้ใช้


Optimizing the variables(ทำให้ตัวแปรอยู่ในค่าที่ดีที่สุด):
เราจะรู้ได้ยังไงว่าการsetup แบบใหนที่เหมาะกับเรา? ตัวแปรที่มีผลกระทบต่อ clutch tuning การปรับคลัตช์คือ แรงดึง ระบบการทำงานของเฟือง แรงม้าของมอเตอร์ และ รูปแบบการขับเคลื่อน ถ้าเราต้องให้รถเร่งความเร็วอย่างแรงเราต้องใช้สัดส่วนของเกียร์ที่สูงขึ้น หรือ ต้องมีรูบนclutch shoes มากขึ้น แต่ถ้าเรามีเครื่องยนต์ 1แรงม้าใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง ห้ามทำทั้งสองวิธี สิ่งที่สำคัญก็คือการลองผิดลองถูก ทดลองเพื่อให้ได้จุดทีเหมาะสมที่สุด ไม่มีกฎตายตัว
posted by:Sarantorn Bisalbutra
ID: 4810750903
reference:www.nitrorc.com

ไม่มีความคิดเห็น: