Glow Engine Tuning Basics พื้นฐานการใช้(ปรับ)ตัวจุดระเบิด
Understand Your Engine เข้าใจเรื่องเครื่องยนต์
การทำความเข้าใจกับส่วนประกอบพื้นฐานและหน้าที่ของแต่ละส่วนนั้นคือสิ่งแรกที่ต้องเรียนรู้ก่อนการใช้งาน อีกทั้งสามารถใช้เครื่องจักรได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานได้อีกด้วย
Carburetor
หลักการอย่างแรกคือารผสมน้ำมันเข้ากับอากาศในสัดส่วนที่เหมาะสม จากนั้นก๊าซที่เกิดจากการผสมนั้นจะถูกส่งผ่านท่อสูญญากาศไปยังcarburetorเพื่อ แยกควันเสียออกและถูกส่งไปตามท่อเก็บเสียง วิธีการทำงานโดยละเอียดของเครื่องcarburetorนี้ไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญที่จะนำมาอธิบายในที่นี้ แต่สิ่งสำคัญคือความเข้าใจหลักการทำงานที่ว่า อากาศและน้ำมันถูกส่งผ่านไปยังเครื่องจักรด้วยหลักสูญญากาศ ปริมาณของก๊าซและอากาศสามารถปรับหรือกำหนดได้ทั้งก่อนและขณะถูกส่งไปยังเครื่องจักร
การลดปริมาณน้ำมันต่อปริมาตรของอากาศจะทำให้เกิด lean(ส่วนที่มีอากาศมาก) เรียกว่าcarburetorชนิดslide และการเพิ่มปริมาณน้ำมันต่อปริมาตรของอากาศจะทำให้เกิด rich(ส่วนที่เต็มไปด้วยน้ำมัน) เรียกว่าcarburetorชนิดbarrel
เครื่องbarrel(ถังกลมตรงกลางป่อง)รุ่นแรกเป็นที่นิยมเพราะการออกแบบที่เรียบง่ายและถูกกฏหมาย เครื่องนี้ถูกใช้งานตั้งแต่ยุคแรกเริ่มของเครื่องบินไอพ่น ปริมาณของก๊าซต่ออากาศถูกกำหนดโดยการหมุนของรูที่ถูกเจาะทั้งสองข้างของbarrel ปริมาณของน้ำต่ออากาศนี้จึงไม่คงที่และถูกส่งไปยังcarburetorตามท่อที่มีคอคอดใช้สำหรับวัดกระแสน้ำที่ไหลไปตามท่อventure
Idle-Speed Adjustment (การปรับความเร็วเลื่อนลอย)
ความยืดหยุ่นของสปริงจะเป็นตัวควบคุมการเปิดปิดของช่องbarrelซึ่งจะมีผลต่อความเร็วเลื่อนลอยแต่จะไม่เกิดผลกระทบต่อระบวนการผสมน้ำมันกับอากาศ ถ้าปรับรูให้แคบลงจะทำให้ความเร็วลดลง และถ้าลดลงเรื่อยๆก็จะเป็นการหยุดการทำงานของเครื่องยนต์ ถ้าจะทำให้เครื่องจักรและเฟืองที่ติดกับข้อเหวี่ยงทำงาน จะต้องใช้พลังงานเฉื่อยที่เพียงพอเพื่อที่จะนำไปสู่กระบวนการเผาไหม้หรืออีกนัยคือต้องลดความเร็วเฉื่อยลงจนถึงขีดสุดก่อนแต่ไม่ให้เครื่องจักรหยุดทำงาน
Low-End Mixture Adjustment
เป็นการปรับการผสมน้ำมันให้อยู่ที่หรือใกล้เคียงกับความเร็วเลื่อนลอย เครื่องจักรบางเครื่องขาดค่าการปรับในขั้นต่ำนี้ แต่อย่างไรก็ตาม การปรับแบบนี้ทำให้วิธีใช้เครื่องจักรยากขึ้น สำหรับbarrel carbs ค่าของส่วนผสมนี้ถูกพบตามบริเวณที่ลิ้นควบคุมารจ่ายเชื้อเพลิงหมุน บางอย่างก็เป็นcountersunk ส่วนสิ่งอื่นก็สามารถเห็นได้ชัดจากภายนอก ในส่วนของslide carbs สามารถพบได้ทั่วไปในด้านตรงข้ามของ carbsที่throttle slide shaft (has an accordion billow type rubber boot over it) ถัดมาจากข้างใต้ของfuel-inlet(ช่องทางเข้าน้ำมัน) กับhigh-end mixture valve
High-End Mixture Adjustment
เป็นการปรับที่สำคัญคล้ายเข็มซึ่งเป็นผสมน้ำมันในขั้นแรกและสามารถภูกพบได้ทั่วไปตามด้านบนสุดของเครื่องจักรถัดจากสายน้ำมันที่ต่อกับเครื่องจักร บางชนิดก็เป็นแบบflat-head screws (ตะปูควงหัวแบน) เหมือนlow-end mixture ส่วนอื่นก็เป็นลิ้นเปิดปิดที่ปรับได้โดยมือ (hand adjustable valves)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น