ฟันเฟืองนั้นเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของ RC Carsซึ่งทำหน้าที่ส่งถ่ายการหมุนจากเครื่องยนต์ไปยังล้อรถ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง กำลังและ Torque ของเครื่องยนต์เพื่อก่อให้เกิดอัตราเร่ง และความเร็วสู่ทุกๆส่วนของรถ
เฟืองแต่ละะอันนั้นจะประกอบไปด้วยแผ่นวงกลมซึ่งทำงานโดยอาศัยฟันเฟืองในการขับเคลื่อนให้เกิดการหมุนซึ่งทำให้เฟืองอีกอันเกิดกรหมุนในทิศตรงข้าม
เฟืองแต่ละะอันนั้นจะประกอบไปด้วยแผ่นวงกลมซึ่งทำงานโดยอาศัยฟันเฟืองในการขับเคลื่อนให้เกิดการหมุนซึ่งทำให้เฟืองอีกอันเกิดกรหมุนในทิศตรงข้าม
สำหรับเฟืองที่มีขนาดเส้นผ่าศุนย์กลางและจำนวนซีกที่เท่ากันนั้น ทุกการหมุนหนึ่งรอบของฟืองตัวนึงนั้นจะทำให้เฟืองตัวอื่นนั้นหมุนครบหนึ่งรอบไปด้วยในอัตราส่วน 1:1 และการใช้ฟันเฟืองที่มีขนาดซีกและเส้นผ่าศูนย์กลางที่ต่างกันนั้นจะส่งผลให้ความเร็วในหนึ่งรอบการหมุนนั้นอาจจะเร็วขึ้นหรือช้าลงก็ได้
จากรูปแสดงให้เห็นว่าความเร็วลัพธ์ที่ออกมานั้นจะลดลงเพราะฟันเฟืองแต่ละซีกนั้นจะหมุนด้วยความเร็วและสัมผัสกับฟันเฟืองซีกอื่นอย่างคงที่โดยเฟืองอันที่เล็กกว่านั้นจะต้องใช้จำนวนการหมุนหลายรอบเพื่อทำให้เฟืองอันที่ใหญ่กว่านั้นหมุนจนครบรอบ
คิดอย่างง่ายๆก็คือโดยปกติแล้วเฟืองจะหมุนเป็นวงกลมโดยเฟืองอันที่ใหญ่กว่านั้นจะมีเส้นรอบวงที่ใหญ่กว่าอันเล็กซึ่งและเพื่อที่จะทำให้เฟืองสามารถทำงานต่อไปได้นั้นเฟืองอันที่เล็กกว่าจะต้องหมุนเร็วขึ้นเพื่อให้เฟืองทั้ง 2 อันหมุนไปพร้อมๆกัน สิ่งสำคัญก็คือการลดลงของอัตราส่วนนั้นจะส่งผลให้เกิดการเพิ่มขึ้นของ
Torque
Torque
โดยจำนวนที่ต่างกันของซีกบนเฟืองนั้นจะสามารถถูกนำมาคำนวณหาอัตราส่วนได้เช่น ถ้าเฟืองอันใหญ่มีทั้งหมด 44 ซีก ส่วนอันเล็กมี 22 ซีก อัตราส่วนก็จะเป็น 2:1
Torque VS Speed
Torque VS Speed
ในส่วนของ RC Carsนั้นจะมีเป็นส่วนน้องมากที่จะใช้เฟืองในอัตรส่วน 1:1 ส่วนมากนั้นทุกๆองค์ประกอบตั้งแต่ Servo ไปจนถึง Gearbox นั้นจะใช้เฟืองในอัตาส่วนที่แตกต่างกันออกไปเพราะว่าทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์นั้นจะขับเคลื่อนไปด้วยความเร็วที่สูงมาก แตว่าจะไม่สามารถสร้าง Torque ที่เพียงพอต่อการถ่ายทอดการเคลื่อนไหวไปสู่ส่วนต่างๆของรถ ซึ่งจะเห็นได้งว่าเพื่อความเร็วที่เพลาถูกลดปริมาณลงเหลือครึ่งเดียวนั้น จำนวน Torque ที่เกิดขึ้นมาจะมีปริมาณเป็น 2 เท่าของเดิม
ในอัตราส่วนของ ความเร็วและ Torque นั้นมีความสัมพันธ์กับอัตราส่วนเฟืองโดยภายใน RC cars นั้นจะประกอบไปด้วยอุปกรณ์เล็กๆที่ทำหน้าที่ปรับความสมดุลระหว่าง Torque และความเร็ว
สายพาน
สายนั้นสามารถถูกปรับเปลี่ยนไปตามอัตราส่วนของเฟืองซึ่งเกี่ยวพันธ์กับ Torque และ ความเร็ว ซึ่งในส่วนของสายพานนั้นจะมีบทบาทในการขับเคลื่อนฟันเฟืองอย่างมาก
ลักษณะของเฟือง
ลักษณะของเฟืองนั้นมีหลายหลายประเภทโดยฟันของเฟืองนั้นจะเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการเคลื่อนของรถเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
Straight Tooth Profile
ในการจัดการของเฟืองชนิดนี้นั้นจะทำการรักษาตำแหน่งของตัวมันเองเพื่อทำการปรับความเร็วและพยามที่จะสัมผัสกับเฟืองอื่นๆ โดยเฟืองชนิดนี้นั้นจะมีข้อเสียซึ่งเกิดจากการสัมผัสกันของเกียที่ไม่คงที่ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยอาศัย involute gear profile ซึ่งจะอธิบายต่อมา
Involute Tooth Profile
เฟืองชนิดนี้นั้นจะก่อให้เกิดการสัมผัสกันระหว่างซีกฟันเฟืองอย่างคงที่ โดยเฟืองชนิดนี้จะจะเพิ่มเความเร็วด้านหน้าของฟันและลดความเร็วลงในตอนท้ายในการหมุนของเฟือง
post by Thanapoom Sukanjanasiri
ID : 4810750069
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น