ทฤษฎีของคารบูเรเตอร์
คาร์บูเรเตอร์มีหน้าที่หลักคือ ควบคุมความเร็วเครื่องยนต์ มันทำงานโดยการวัดปริมาณของอากาศและน้ำมันที่ต้องการ เพื่อสนับสนุนการเผาไหม้ต่อการเร่ง สำหรับในความเร็วเครื่องต่ำ เครื่องยนต์ ของคุณจะมีปริมาณของน้ำมันและอากาศน้อย เป็นผลให้มีพลังงานทางเคมีที่เจ้าไปที่ห้องเผาไหม้และทำให้เครื่องมีพลังน้อยเป็นผลต่อเนื่องทำให้รอบเครื่องต่ำ เมื่อเราเปิดปีกผีเสื้อ คาร์บูเรเตอร์จะปล่อยให้อากาศและน้ำมันจำนวนมากเข้าไปสู่ห้องเผาไหม้ ทำให้เครื่องมีพลังสูงและเพิ่มรอบเครื่องตามไปด้วย
ตอนนี้เราได้รู้จักคาร์บูเรเตอร์ สิ่งที่สำคัญคือคุณสมบัติทางกลศาสตร์ของเหลวที่ทำให้คาร์บูเรเตอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ความแตกต่างของการตั้งค่าปีกผีเสื้อ
ปรากฏการณ์เวนจูรี
อะไรที่ยินยอมให้ดึงน้ำมันมาจากถังน้ำมันได้คือปรากฏการณ์เวนจูรี ในตอนนี้ความเร็วรวมของของเหลวภายในท่อเพิ่มขึ้นเนื่องจากเส้นผ่านศูนย์กลางท่อลดลง การเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่จะลดความดันที่คอเวนจูรีทำให้ความดันต่ำกว่าความดันบรรยากาศ น้ำมันจึงเดินทางเข้าคาร์บูเรเตอร์อย่างแม่นยำที่ช่วงความดันต่ำ สิ่งนี้ทำให้เครื่องดูดน้ำมันมาจากถัง ความจริงก็ปรากฏการณ์เวนจูรีคือทั้งหมดที่ต้องการสำหรับเครื่องยนต์เพื่อที่จะดูดน้ำมัน การเพิ่มความดันที่ถังน้ำมันเพื่อที่จะลดผลกระทบต่างๆของระดับน้ำมันในการตั้งค่าส่วนผสมของคาร์บูเรเตอร์
อุปกรณ์วัดน้ำมัน
ปรากฏการณ์เวนจูรีดึงน้ำมันมาจากถังแต่ใช้พลังน้อยเนื่องจากมันไหล มันเป็นเรื่องจริงที่การเร่งเครื่องยนต์จะทำให้ปริมาตรอากาศที่ไหลผ่านเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นด้วย ในการเพิ่มความเร็วยังเพิ่มอัตราการไหลของน้ำมันอีกด้วย สิ่งเหล่านี้ช่วยให้เครื่องยนต์ควบคุมน้ำมันได้ด้วยตัวมันเองที่จุดปกติ
ความหมายของคาร์บูเรเตอร์ไม่ใช่การวัดอากาศและน้ำมัน เครื่องยนต์ต้องการอุปกรณ์การวัดเพื่อช่วยความคุมปริมาตรของน้ำมันที่จะเข้าคาร์บูเรเตอร์ และนี่ก็เกี่ยวข้องกับช่องที่สามารถปรับได้
โดยทั่วไป เราจะเรียกว่า เข็มฉีดหรือหัวฉีด มันช่วยควบคุมน้ำมันที่การตั้งค่าปีกผีเสื้อ เราจะสามารถควบคุมการเปลี่ยนแปลงจากช้าไปเร็วของระบบเครื่องยนต์ได้โดยการปรับตั้งค่าของเข็มสองเข็ม
เราจะปรับคาร์บูเรเตอร์ได้อย่างไร
คาร์บูเรเตอร์ส่วนมากจะปรับได้โดยการใช้ไขควงหัวแบน การปรับคาร์บูเรเตอร์นั้นสามารถทำได้โดยหมุนเข้าและหมุนออกของตัวเข็ม ความเร็วที่ต่ำของเครื่องสามารถปรับได้ที่ฐานของคาร์บูเรเตอร์
การทำนี้อนุญาตให้ปิดวาล์วที่ตำแน่งที่ได้ตั้งไว้
คาร์บูเรเตอร์มี 3 ส่วนหลัก ในการปรับแต่ง ที่คุณสามารถตั้งค่าได้ตั้งต่อไปนี้
1 ตั้งค่าความเร็วรอบต่ำ
2 ตั้งค่าส่วนผสมที่ความเร็วต่ำ (สามารถปรับได้ ที่ เข็มสองอันที่คาร์บูเรเตอร์เท่านั้น)
3 ตั้งค่าส่วนผสมของเข็มความเร็วสูงและควบคุมอุณหภูมิเครื่องยนต์
เข็มปรับรอบความเร็วต่ำ
ที่จุดนี้คุณสามารถปรับแต่งในขณะสตาร์ทเครื่องหรืออุ่นเครื่องได้ ปรับเข็มรอบต่ำโดยหมุนตามเข็มนาฬิกาจนกระทั่งเครื่องไม่กระตุกที่รอบต่ำ คุณต้องการรอบเร็วที่เกียร์ว่างถ้ารถต้องการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างเร็ว วิธีการแก้ไขคือหมุนเข็มทวนเข็มนาฬิกาจนกระทั่งเครื่องสามารถจับกับคลัชได้ อาจจะต้องใช้เวลาเพื่อปรับตั้งให้ถูกต้อง
จำไว้ว่าคุณต้องการรอบเร็วที่สุดเพื่อสามรถพุ่งไป มันจะทำให้เครื่องต้านทานการหน่วงมากขึ้น บางครั้งอาจจะทำให้เครื่องร้อนเกินไป ถ้าที่รอบต่ำยังไม่สมบูรณ์ คุณจะต้องทดลองเพื่อที่จะคำนวณหาการปรับตั้งที่ถูกต้องสำหรับเครื่องของคุณ เมื่อทุกอย่างการตั้งค่าถูกต้องเครื่องจะนิ่งตลอดและไม่เสียจังหวะ
เข็มปรับรอบความเร็วสูง
เข็มปรับรอบความเร็วสูงจะควบคุมน้ำมันที่จะไหลเข้าคาร์บูเรเตอร์จาก ครึ่งถึงเร่งเต็มกำลัง โดยทั่วไปเข็มนี้ใช้ตั้งค่าเพื่อที่จะให้เครื่องทำงานถึงขีดพลังสูงสุด จากนั้นคุณเพิ่มแอลกอฮอล์นิดนึงก็นำไปแข่งได้ ในวันที่ร้อนและชื้นคุณจะต้องการปรับแต่งอย่างเบามือและระมัดระวัง สำหรับส่วนมากแล้วสิ่งนี้จะหมายความว่าคุณจะเพิ่มความสมบูรณ์ที่รอบสูงที่อุณหภูมิเครื่องต่ำในระดับที่รับได้ ทุกๆคนมีการชี้แจงของตัวเองเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์ที่รับได้ สำหรับผู้เขียนถ้าต่ำกว่า260ถือว่ารับได้ ถ้าสูงกว่านี้จะทำให้อายุการใช้งานเครื่องสั้นลงและความเชื่อถือต่ำ
Posted by:Sarantorn Bisalbutra
ID: 4810750903
reference:www.nitrorc.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น