วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550

The Different Types of Springs That Are Used On Model Cars

สปริงคืออะไร


สปริงเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งซึ่งจัดเก็บพลังงานไว้ไม่ว่าจะเป็นแบบชั่วคราวหรือถาวร ทางฟิสิกส์นั้นอธิบายสปริงไว้ว่าสปริงจะทำการยืออกเมื่อได้รับแรงปฏิกิริยาและจะดีดตัวกลับเมื่อนำแรงปฏิกิริยาออกจะกลับมาสู่จุดเดิมโดยความสามารถของสปริงนั้นจะสามารถเก็บตุนพลังงานจากการเคลื่อนที่
Note : คุณลักษณะของสปริงนั้นถูกสร้างขึ้นมาโดยเหล็กที่แข็งและยืดหยุ่น

รูปแบบของสปริง

สปริงที่ใช้ในรถบังคับนั้นมีหลายประเภทขึ้นอยู่กับประเภทของรถนั้นโดยสามารจัดออกเป็นหลายประเภท
ดังนี้

ขดลวดสปริง





เป็นสปริงที่ใช้กันมากที่สุดในรถบังคับนั้นซึ่งทำมาจากเหล็กขนาดยาวนำมาขดเป็ยวงกลมเพื่อการยืดหยุ่นโดยสปริงชนิดี้จะเป็นส่วนย่อยของสปริงชนิดบีบอัดและแบบยืดออก


Compression Type Coil Springs

สปริงชนิดบีบอัดนั้นก็เหมือนอย่างที่อธิบายในชื่อของมันเองซึ่งจะถูกใช้ในกรณีที่มีการเคลื่อนไหวของพลังงานบีบอัดเข้าไปในตัวสปริง โดยจะสามารถเห็นได้ชัดในส่วนของการดูดซึมการกระตุกภายในรถเพื่อเก็บตุนการ เคลื่อนที่ของพลังงานซึ่งกระทบต่อสาเหตุในการเคลื่อนตำแหน่ง นอกจากนี้เรายังใช้สปริงชนิดนี้ในการควบคุมตัวเชื่อมระหว่าง servo และเครื่องยนต์เพื่อทำให้เกิดการขับเคลื่อน








Extension Type Coil Springs

สปริงชนิดที่ยืดออกนั้นจะถูกใช้ในที่ที่ต้องการขยายการเคลื่อนที่ของพลังงาน แต่สปริงชนิดนี้นั้นจะไม่ได้ถูกใช้เหมือนประเภทบีบอัด แต่จะถูกใช้เพื่อระบบคายสปริงของเครื่องยนต์ซึ่งจะถูกใช้ในระบบกันกระแทกภายในรถ




สปริงชนิดบิดเกลียว




สปริงชนิดนี้จะมีลักษณะบิดเกลียวและถูกใช้ในสถานการณ์ที่ต่างๆกันออกไปโดดยสปริงแบบบิดเกลียวนั้นจะทำการเก็บตุนพลังงานจากการเคลื่อนไหวโดยการบิดงอของสปริงในทิศทางที่ต่างกัน โดยตัวอย่างที่เห็นได้ชัดนั้นก็คือจะถูกใช้ในส่วนของเหล็กกันโครงรถโดยจะรับแรงกระแทกและบิดไปในทิศทางที่ต่างกัน สำหรับตัวอย่างต่อไปนั้นจะแสดงให้เห็นถึงคุณลักษณะที่แตกต่างของสปริงชนิดนี้นั่นก็คือการนำไปใช้ใน PB Racing

post by Thanapoom Sukanjanasiri
ID : 4810750069

ไม่มีความคิดเห็น: