Sleeve Timing(จังหวะลูกสูบ):
จังหวะเครื่องยนต์(Engine Timing) คือสิ่งที่บ่งบอกเวลาเปิดและปิดของช่องทางลำเลียง(port) ในเครื่องยนต์4จังหวะ จังหวะ(timing)ถูกควบคุมโดยแกนลูกเบี้ยวที่เปิดและปิดวาล์วโดยถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าเพื่อนำอากาศและน้ำมันเข้าสู่เครื่องยนต์และปล่อยไอเสียออกมาทางท่อไอเสีย ส่วนในเครื่องยนต์2จังหวะจะไม่มี แกนลูกเบี้ยว สายพาน หรือเกียร์ แล้วเครื่องยนต์จะควบคุมส่วนต่างๆได้อย่างไร? ในขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่อยู่ในกระบอกสูบ มันจะเปิดและปิดแนวช่องที่ ถ้าไม่ให้อากาศและน้ำมันเคลื่อนที่เข้า ก็จะปล่อยสิ่งที่ถูกเผาไหม้แล้วออกไป
นี่คือการออกแบบท่อซึ่งใช้บ่งบอกจังหวะของเครื่องยนต์
จังหวะ(timing)ทุกๆอย่างภายในเครื่องยนต์จะวัดเป็นหน่วยองศาของการหมุนของข้อเหวี่ยง จังหวะเหล่านี้เป็นตัวเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างขนาดของรูโหว่บนท่อหรือปลอก กับ ระยะการเคลื่อนที่องข้อเหวี่ยงในหน่วยองศา(หนึ่งรอบเท่ากับ360องศา) จังหวะที่สำคัญที่สุดคือจังหวะในการปล่อยไอเสียออกจากท่อไอเสีย(exhaust port) และจังหวะการนำน้ำมันและอากาศเข้าบนข้อเหวี่ยง ช่องเปิดที่อยู่บนข้อเหวี่ยงเรียกว่า intake port หือ ช่องนำเข้า ซึ่งวัดเป็นหน่วยองศาในการหมุนข้อเหวี่ยงเช่นกัน ผู้สร้างพยายามจะผลิตออกมาให้อยู่ในอัตราส่วนที่คงที่ทั้งจังหวะเข้าและจังหวะออก เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือ และ เพื่อให้งายต่อการปรับหรือจูนเครื่อง จังหวะของเครื่องสามารถประได้โดยผู้เชี่ยวชาญแต่การปรับนั้นมักจะมีผลต่อ กราฟ RPM/TORQUE ของการใช้งานและจังหวะของข้อเหวี่ยงก็ยังส่งผลกระทบต่อความยาวที่เหมาะสมของท่ออีกด้วย
Schnuerle Porting (Scavenging)การหมุนเวียน:
portของเครื่องยนต์2จังหวะในรถบังคับวิทยุจะคล้ายหลอดดูดน้ำพลาสติก เมื่อเราเติมน้ำประมาณครึ่งหนึ่งหลังจากนั้นเอานิ้วมือปิดที่ปากท่อที่เปิดอยู่ และเขย่าไปมา น้ำจะทำให้เกิดแรงดูดที่ฝั่งที่นิ้วเราอุดอยู่ เหมือนกับเวลาที่ของเหลวเคลื่อนที่ในภาชนะปิด น้ำจะทำให้เกิดแรงดันในทางตรงกันข้ามในช่วงที่เป็นช่องว่าง การทำงานภายในห้องเผาไหม้ก็ใช้หลักการเดียวกัน ในขณะที่เครื่องยนต์เปิดช่องนำที่ของเสียออก(exhaust port) ก๊าซที่อุณหภูมิสูงจะดันสิ่งที่ได้จากการเผาไหม้ไปยังหม้อพัก การเคลื่อนที่ออกจากท่ออย่างเร็วของก๊าซเหล่านี้ช่วยดึงเอาน้ำมันใหม่เข้ามาทางช่องน้ำเข้า(inlet port)
Tuned Pipes:
ในบางครั้งน้ำมันและอากาศที่ยังไม่ถูกเผาและยังเหลืออยู่ จะถูกปล่อยทิ้งไปยังท่อพัก ตรงส่วนนี้Tuned Pipes จึงเข้ามามีบทบาท โครงสร้างของTuned Pipe มีความสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงความดันที่ออกมาจากท่อไอเสีย การสั่นไหวจะสะท้อนอยู่ภายในท่อและส่งกลับมายังท่อพัก การสั่นไหวของความดันจะดันส่วนผสมระหว่างอากาศและน้ำมันที่ออกจากท่อพักกลับไปยังห้องเผาไหม้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น