เครื่องยนต์ไนโตรเป็นเครื่องยนต์ที่สมารถทำงานหนักได้ และ ประหยัดน้ำมัน
เครื่องยนต์สองจังหวะ
ในเครื่องยนต์สองจังหวะ มี ชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่เพียงสามส่วยเท่านั้น
/tab/โดย ทั่วๆ ไปยานพาหนะ และ อุปกรณ์เกี่ยวกับสวนที่ใช้เครื่องยนต์ ใช้เครื่องยนต์เผาไหม้ภายในแบบ 4 จังหวะ เราเรียกเครื่องยนต์แบบนี้ว่าเครื่องยนต์4 จังหวะเพราะ เครื่องยนต์ชนิดนี้ต้องหมุนข้อเหวี่ยง(crank shaft)ครบสองรอบซึ่งในหนึ่งรอบลูกสูบจะทำงาน 2จังหวะ ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นนับเป็นหนึ่งจังหวะ หลังจากนั้น เคลื่อนที่ลงนับเป็นอีกหนึ่งจังหวะ ดังนั้น เครื่องตัดหญ้าแบบสี่จังหวะ จึงใช้หนึ่งรอบข้อเหวี่ยงในการปล่อยควันเสียที่เกิดจากน้ำมันที่เผาไหม้ และ ดึงเชื้อเพลิงใหม่ หลังจากนั้นการหมุนของข้อเหวี่ยงอีกรอบหนึ่งจะใช้ในการบีบอัดและเผาไหม้ส่วนผสม
จังหวะที่สี่เท่านั้นที่เป็นจังหวะที่ให้พลังงาน ซึ่งจะเรียนกว่า power stroke เครื่องยนต์สี่จังหวะนั้นใช้คุณสมบัติของเพลาในการควบคุมวาล์ว ซึ่งใช้ควบคุมปริมาณ ของอากาศ และ น้ำมัน ขณะที่ลำเลียงไปยังกระบอกสูบ(intake timing) รวมทั้งในขณะที่ ก๊าซที่มีความร้อนระเหยออกจากกระบอกสูบ(exhaust timing)
เครื่องยนต์ สองจังหวะ มี เพียงหนึ่งรอบที่จะผลิตพลังงานโดยที่ไม่มีแกนลูกเบี้ยว การหมุนหนึ่งรอบแบ่งได้เป็นสองจังหวะ
1.เริ่มต้นจากอากาศผสมกับนำมันในห้องเผาไหม้กับลูกสูบที่พึ่งผ่านจุด TDC(Top dead center) เป็นจุดเคลื่อนที่สูงสุดของลูกสูบ
2.ส่วนผสมระหว่างอากาศและน้ำมันระเบิด(เผาไหม้)เป็นการเริ่มต้นของการเหวี่ยงเพื่อสร้างพลังงาน แก๊สไอเสียได้ขยายตัวและเพิ่มแรงดันไปที่ยังลูกสูบทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลง(แรงดันXพื้นที่=แรงกด) ขณะที่ลูกสูบวิ่งลงได้มีการเปิดช่องระบายไอเสีย
3.การเปิดช่องที่ตัวเครื่องทำให้ไอเสียสามารถออกไปสู่บรรยากาศหรือไปยังทางออก การที่ลูกสูบเคลื่อนที่ลงนั้นทำให้เพิ่มแรงดันในส่วนเก็บข้อเหวี่ยง(ที่ถูกอาบไปด้วยส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศ) ส่วนที่เก็บข้อเหวี่ยงที่ถูกให้แรงดันจะเปิดช่องอากาศตอนที่ลูกสูบเคลื่อนที่เกือบถึงตำแหน่งล่างสุดของจังหวะ พอร์ตนี้เป็นทางเข้าของน้ำมันซึ่งจะเข้าไปอยู่บนลูกสูบ ในขณะเดียวกันลูกสูบเลื่อนที่ลงสู่จุดต่ำสุด
4.เป็นการเริ่มต้นของจังหวะที่สอง ขณะที่ลูกสูบเลื่อนขึ้น ทำให้ปิดช่องไอเสีย เปิดช่องไอดี และเพิ่มแรงดันให้ห้องเผาไหม้เนื่องจากลูกสูบเคลื่อนสูงขึ้น
5.เมื่อลูกสูบเคลื่อนเข้าใกล้จุดTDC ส่วนผสมจะถูกให้ความร้อนโดนหัวเทียนเพื่อเกิดกระบวนเผาไหม้ การจุดระเบิดก่อให้เกิดการสร้างแรงเหวี่ยงเพื่อสร้างพลังอีกจังหวะ อีกครั้ง
เกี่ยวกับน้ำมันกล่องข้อเหวี่ยง
การเติมน้ำมันมีสองขั้นตอน:
สิ่งหนึ่งที่ยังไม่ได้พูดถึงคือการนำน้ำมันเข้าสู่กล่องข้อเหวี่ยง ข้อเหวี่ยงเครื่องยนต์ของรถบังคับวิทยุนั้นจะมีลักษณะกลวงจึงทำให้ส่วนผสมระหว่างอากาศและน้ำมันที่มาจากคาบูเรเตอร์(เครื่องผสมน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศในเครื่องยนต์)สามารถลำเลียงไปยังกล่องข้อเหวี่ยงเพื่อที่จะส่งไปยังส่วนบนของลูกสูบผ่านทางช่องทางเข้าเล็กๆ ในขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นมันจะทำให้เปิดสุญญากาศในกล่องข้อเหวี่ยง ปากท่อทางเข้า(intake port)จะเปิดออกและดูดอากาศและน้ำมันเข้ามาในกล่องข้อเหวี่ยง ปากท่อทางเข้า(intake port)นี้จะปิดก่อนที่ลูกสูบในกระบอกจะเคลื่อนที่ลงมา อีกทั้งยังรักษาความดันภายในกล่องข้อเหวี่ยงเพื่อที่จะไม่ให้น้ำมันรั่วออกจากปากท่อทางเข้า(intake port)
Open Crank Design การออกแบบข้อเหวี่ยงแบบเปิด:
-ในเครื่องยนต์4จังหวะกล่องข้อเหวี่ยง(crankcase)จะเต็มไปด้วยน้ำมันโดยมีแหวนลูกสูบเป็นตัวป้องกันไม่ให้น้ำมันท่วมบริเวณห้องเผาไหม้ แผ่นน้ำมันบางๆมักจะซึมออกมาจาแหวนลูกสูบและทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้น้ำมันในปริมาณน้อย
-ในเครื่องยนต์2จังหวะ ฝาอุดระหว่างลูปสูบและกระบอกสูบจะมีปลอกที่มีลูกสูบลักษณะเป็นรูปกรวย และเครื่องยนต์2จังหวะไม่มีความซับซ้อนมากนักเพราะมีจำนวนแกนลูกเบี้ยว ,ฐานวาล์วลูกสูบ และ ตัวยก น้อยกว่า เพื่อนเป็นการทำให้กระบวนการในการลำเลียงน้ำมันไปยังกล่องข้อเหวี่ยงง่ายขึ้น ซึ่งเรียกกันว่า open crankcase design สิ่งนี้ทำให้เราสมารถผสมสารหล่อลื่นกับน้ำมันซึ่งสารหล่อลื่นจำเป็นในการชะลอการสึกกร่อนของส่วนประกอบภายในเครื่องยนต์ และยังช่วยควบคุมอุณหภูมิของส่วนที่เคลื่อนที่ไม่ให้ร้อนจนเกินไปอีกด้วย ส่วนสารหล่อลื่นที่เกินและไม่ถูกเผาใหม้ภายในขั้นตอนการสันดาปนั้นจะถูกระบายออกผ่านทางเครื่องอุดหรือท่อลำเลียง
-ข้อดีอีกอย่างของว่า open crankcase design คือเครื่องยนต์ชนิดนี้สามารถใช้ในการผสมกันส่วนผสมระหว่างน้ำมันและอากาศที่ดีกว่าภายในเครื่องยนต์ การที่อากาศและน้ำมันเคลื่อนที่เข้าไปยังข้อเหวี่ยงด้วยความเร็วสูงแลพถูกบีบอัดเข้าไปยังปากท่อนั้นทำให้ส่วนผสมนี้ถูกเผาไหม้ภายในวัฏจักรการสันดาปในปริมาณที่มากกว่าแต่กล่องข้อเหวี่ยงในเครื่องยนต์4จังหวะส่วนใหญ่จะถูกปิดเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์เผาไหม้น้ำมันกล่องข้อเหวี่ยง(crankcase oil) ซึ่งหมายความว่า เวลาที่อากาศและน้ำมันผสมกันจะน้อยลงเพราะอากาศและน้ำมันจะไปอยู่ข้างๆท่อแทน
-การผสมกันระหว่างอากาศและน้ำมันที่เหมาะสมในตัวเครื่องยนต์2จังหวะที่ใหญ่กว่าคือกุญแจสำคัญในการได้มาซึ่งพลังงานที่ดีและมีประสิทธิภาพ
Post by :Sarantorn Bisalbutra
ID:4810750903
reference:www.nitrorc.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น