วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2550

Understanding Nitro fuel ทำความเข้าใจกับเชื้อเพลิงไนโตร


Understanding Nitro fuel





เชื้อเพลิงไนโตรนั้นมีส่วนประกอบสำคัญ 3 อย่างคือ เมธานอล (methanol) น้ำมัน และ ไนโตร แต่ผู้ผลิตหลายรายมักจะผสมส่วนผมเพิ่มเติมบางอย่าลงไปเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากน้ำมัน แต่สำหรับตอนนี้เราจะมุ่งเน้นเฉพาะส่วนประกอบหลัก และวิธีการทำให้น้ำมันใหม่ และยังคงคุณภาพ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานง่ายขึ้น

ทำไมคุณภาพของน้ำมันจึงลดลง
ส่วนประกอบที่มีจำนวนมากที่สุด คือ methanol(alcohol) ซึ่งมีคุณสมบัติดูดความชื้น methanolจะดูดทรัพย์ความชื้น และทำให้น้ำมันปนเปื้อนด้วยน้ำซึ่งทำให้สรรถนะของเครื่องยนต์ไม่ดี นอกจากนั้นถ้าน้ำมันตากแดดเป็นเวลานานรังสี UVในแสงแดดจะทำลาย nitro methane


เราจะบอกได้อย่างไรว่าน้ำมันของเราคุณภาพไม่ดี
สิ่งที่บ่งบอกประการแรกคือ รถสตาร์ทไม่ติด สิงบ่งบอกอีกประการหนึ่งคือรถส่ายไปส่ายมา และ ส่ายมากตอนเร่งเครื่องและวิ่งช้ากว่าที่ควรจะเป็น

เราจะรักษาคุณภาพของน้ำมันได้อย่างไร
ถ้าเรามีโอกาสเราจะเห็นนักบินที่ต้องบินในวันที่แดดจัดขณะที่ถังน้ำมันของเค้ามีน้ำมันแค่ 1/4ของถัง เราจะเห็นว่ามีหยดน้ำเล็กๆเกาะอยู่ข้างบนและข้างๆของถัง ตามที่แสดงในรูปภาพ นี่คือความชื้นในอากาศที่ควบแน่นภายในถังซึ่งเกิดจาก ปรากฏการเรื่อนกระจกของภาชนะพลาสติคโปร่งแสง วิธีการแก้ไขก็คือใช้ภาชนะที่เป็นโลหะแทน
เราสามารถจะลดผลกระทบจากความชื้นได้โดยบีบอัดอากาศส่วนเกินออกจากภายชะใส่น้ำมันหลังจากใช้เสร็จแล้ว หรือถ่ายออกไปใส่ในภาชนะที่เล็กลง นักบินส่วนใหญ่มักจะมี ถังขนาดครึ่งแกลลอน หรือ 1/4แกลลอน และ มักจะนำน้ำมันขึ้นไปเท่าที่จำเป็น ซึ่งทำให้น้ำมันส่วนที่เหลือนั้นถูกเก็บอยู่ในสภาวะที่เหมาะสม และทำให้คุณภาพของน้ำมันยังคงดีอยู่

Posted by: Sarantorn Bisalbutra

ID: 4810750903

reference:http://www.rchobbies.org/understanding_fuel.htm

ไม่มีความคิดเห็น: