วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2550

เรื่องแบตเตอรี่น่ารู้

เพื่อให้ผู้เล่นมีความเข้าใจเกี่ยวกับการชาร์ตและหยุดชาร์ตแบตเตอรี่รถ RC Car และสามารถดูแลรักษาแบตเตอรี่แบบสามารถชาร์ตได้ใหม่ได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องแบตเตอรี่ที่คนส่วนใหญ่สงสัยอีกด้วย

การเพิ่มแบตเตอรี่ให้กับ RC Car
ถาม : หากว่าเรานำแบตเตอรี่มาใส่เพิ่มเพื่อเป็นการเพิ่ม voltage ให้กับรถของเรานั้นจะเป็นการเพิ่มความเร็วให้กับรถหรือไม่ หรือว่าจะทำให้เราใช้ถ่านนั้นได้นานขึ้นหรือไม่ และการทำแบบนี้จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อมอเตอร์ของรถหรือไม่
ตอบ : การใส่แบตเตอรี่ลงไปเพิ่มนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับรถทั้งยังเป็นการทำให้เกิดความเสียหายแก่รถอีกด้วย เพราะหากว่าเราใส่ถ่านแบบอนุกรม (ตัวอย่างเช่น ถ่าน 7.2 V+7.2V = 14.4 Volts) จะเห็นได้ว่า voltage ที่เราได้นั้นเพิ่มมากขึ้นแต่ไม่ใช่ capacity สิ่งที่เราได้จากการใส่เพิ่มก็คือ มอเตอร์ของเราจะเสียหายไปด้วยนั่นเอง
แต่ในขณะเดียวกันก็มีรถบางรุ่นที่ออกเเบบมาเพื่อใช้กับ แบตเตอรี่ 7.2 Volts แบบต่อขนาน ดังนั้นรถรุ่นนั้นก็สามารถใช้แบตเตอรี่ 2 แพคได้ ซึ่งการต่อแบบขนานเป็นการเพิ่ม capacity แบบเท่าตัว (รถจะสามารถวิ่งได้นานขึ้นอีก)

ความแตกต่างขั้นพื้นฐานระหว่าง NiCad กับ NiMH
ถาม : อะไรคือข้อแตกต่างระหว่างแบตเตอรี่แบบ NiCad กับ NiMH
ตอบ : แบตเตอรี่แบบ NiCad จะถูกกว่าแต่ว่าแบตเตอรี่แบบ NiMH นั้นจะวิ่งได้นานกว่า ดังนั้นหากเล่นรถ RC Car เพื่อความสนุกสนานก็ใช้แบบ NiCad ก็เพียงพอแล้ว

ระดับกระแสไฟที่เหมาะสำหรับถ่านแบบ NiMH
ถาม : เราควรชาร์ตไฟเท่าไรสำหรับถ่าน NiMH
ตอบ : คนส่วนใหญ่รวมทั้งทีม Trinity ซึ่งเป็นทีมที่เป็นที่รู้จักและเป็นที่นับถือแนะนำว่าควรใช้ไฟฟ้า 5 ampares สำหรับรถที่ใช้แข่งเนื่องจากหากว่าใช้กระแสไฟมากกว่านี้จะเป็นผลทำให้ความเร่งในช่วงแรกดีแต่แบตเตอรี่ในช่วงหลังของการแข่งจะไม่เกิดการเร่งเลย ซึ่งผู้แข่งบางคนก็บอกว่าเค้าใช้ linear 6 amp ซึ่งก็ให้ผลที่ดีเช่นกันแต่ 5 amp นั้นจะช่วยยืดอายุการใช้งานไปได้อีกนิดหน่อย ส่วนทีม Associated ให้คำแนะนำว่า “สำหรับแบตเตอรี่ 3000 NiMH ควรชาร์ตประมาณ 4-5 amps discharge สูงสุดที่ 20 amps จะทำให้การหมุนของเครื่องยนต์เป็นไปแบบปกติ ซึ่งก่อนการ discharge นั้นควรให้แบตเตอรี่หยุดพักประมาณ 2-5 นาทีก่อน”

วิธีการเก็บรักษาแบตเตอรี่
สำหรับ NiCad

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนบอกว่าให้ discharge แบตเตอรี่แต่ละก้อนที่ 0.9 Volts ตัวอย่างเช่น ถ่าน 7.2 Volts ก็ควรจะ discharge ที่ 5.4 Volts ก่อนที่จะนำไปเก็บ หากเราจะเก็บแบตเตอรี่ไว้สักอาทิตย์หรือสองอาทิตย์โดนไม่มีการใช้งานเลยก็ควรจะชาร์ตแบตเตอรี่ไว้ประมาณ 1 นาทีก่อนนำไปเก็บ
สำหรับ NiMH
หากต้องการจะเก็บไว้เป็นเวลานานก่อนนำไปใช้ก็ควรจะชาร์ตแบตเตอรี่ทิ้งไว้ประมาณ 30% หรือไม่ก็ควรจะนำมาใช้วิ่งอาทิตย์ละครั้งไม่จำเป็นต้องวิ่งแข่งก็ได้แค่นำออกมาใช้เพื่อรักษาระดับ voltage ให้สูงอยู่เสมอนั่นเอง

แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ
สำหรับแบตเตอรี่ที่ไม่มีการใช้งานเป็นเวลานาน ทำให้ไม่มีพลังงานหรือแรงส่งก็มีวิธีง่ายๆจาก Integy :
วิธีที่ดีที่สุดที่จะรักษาการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ก็คือ การเพิ่มพลังงานให้มันโดยใช้เครื่อง Integy DCX3000 นำแบตเตอรี่นั้นมาปั่นไฟให้ประมาณสองครั้งต่อวัน ทำอย่างนี้ต่อเนื่องกันประมาณ 5-7 ครั้ง แล้วหยุดพักประมาณ 1 อาทิตย์ ทำสลับแบบนี้ไปเรื่อยๆ


Posted by Thamonwan Virdochaiyan
ID: 4810750952

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ควรเลือกที่ชาร์จเเบบไหน ที่เหมาสมกับเเบตเตอรี่รุ่นของเรา การทำงานของที่ชาร์จเป็นอย่างไร