วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2550

เครื่องบินบังคับกับรถบังคับวิทยุใช้เชื้อเพลิงไนโตรตัวเดียวกันหรือไม่

เครื่องบินบังคับกับรถบังคับวิทยุใช้เชื้อเพลิงไนโตรตัวเดียวกันหรือไม่

คำตอบคือไม่ได้ ดังเหตุผลข้างล่างนี้

ชนิดของน้ำมันในเชื้อเพลิงไนโตร

น้ำมันในรถบังคับวิทยุช่วยลดแรงเสียดทาน และ ทำให้อุณหภูมิที่เครื่องยนต์ไม่ร้อนจนเกินไป ในเชื้อเพลิงในโตรอาจจะมี น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันสังเคราะห์ หรือ สารประกอบระหว่างทั้งสองอย่างนี้ ผสมอยู่ด้วย ในขณะที่น้ำมันหล่อลื่นเสื่อมสภาพในสภาวะที่มีอุณหภูมิสูง มันจะก่อให้เกิดแผ่นน้ำมันซึ่งสกปรก แต่ใช้ประโยชน์ได้
น้ำมันสังเคราะห์จะหล่อลื่นดีเมื่ออยู่ในอุณหภูมิต่ำแต่ถ้าอยู่ในอุณหภูมิสูงน้ำมันสังเคราะห์จะสลายไป เนื่องจากเวลาทำงานอุณหภูมิของรถบังคับวิทยุจะสูงกว่า และ ความสามารถในการทำให้ตัวเครื่องเย็นลงต่ำกว่า เครื่องบินบังคับวิทยุ ดังนั้นเชื้อเพลิงที่ใช้ในรถบังคับวิทยุจึงมี น้ำมันหล่อลื่น อยู่มากกว่า(ในปัจจุบันนิยมใช้สารประกอบระหว่างน้ำมันหล่อลื่นและน้ำมันสังเคราะห์) แต่ในเครื่องบินจะใช้น้ำมันสังเคราะห์


อัตราส่วนของน้ำมันในเชื้อเพลิงไนโตร

อัตราส่วนของน้ำมันจะอยู่ที่ 8%-25% แต่ว่าส่วนใหญ่จะใช้ 15%-20% ในเชื้อเพลิงไนโตร มีการศึกษามาแล้วว่าเครื่องบินบังคับต้องการปริมาณน้ำมันที่มากกว่าเนื่องจากเครื่องบินจะต้องอยู่ในสภาวะที่ลิ้นเร่งน้ำมันในเครื่องยนต์เปิดเป็นเวลานานกว่า แต่ว่ารถบังคับวิทยุที่ได้รับการดัดแปลงให้วิ่งเร็วขึ้นเพื่อที่จะเอาไปแข่งอาจจะต้องการอัตราส่วนของน้ำมันที่มากกว่ารถธรรมดา

เชื้อเพลิงอื่นๆ

รถบังคับวิทยุส่วนใหญ่จะใช้เชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของไนโตรอยู่ประมาณ 10%-40% แต่ว่าในเครื่องบินอาจจะใช้อัตราส่วนของ ไนโตรที่น้อยกว่า ประมาณ5%-10% และรถบังคับวิทยุบางคันอาจจะใช้น้ำมันแก๊ซโซลีนผสมกับน้ำมันเครื่อง น้ำมันดีเซล โพรเพน เคโรซีน ซึ่งแล้วแต่การปรับแต่งของแต่ละคน

เชื้อเพลิงที่ดีที่สุดสำหรับเครื่องยนต์ไนโตร

สิ่งแรกที่เราจะต้องคำนึงถึงคือน้ำมันที่ระบุมาในคู่มือการใช้รถคือน้ำมันแบบไหน เมื่อเราทำความคุ้นเคยกับรถ และความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนต่างๆของเชื้อเพลิงกับประสิทธิภาพของรถแล้วจึงค่อยปรับเปลี่ยน







Posted by:Sarantorn Bisalbutra
ID:4810750903

ไม่มีความคิดเห็น: